11 Courses
รายวิชาภาษาไทย ท ๒๑๑๐๒
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
หน่วยที่ ๑ การอ่านสร้างสรรค์ความรู้ความคิด
แบบทดสอบก่อน-หลังเรียนหน่วยที่ ๑ เรื่องการอ่านสร้างสรรค์ความรู้ความคิด
บทอ่านออกเสียงร้อยแก้ว (บทบรรยาย)
ใบความรู้เรื่องการวิเคราะห์ข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็น
ใบงานเรื่องการอ่านเพื่อแยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็น
ใบงานเรื่องการอ่านร้อยกรอง
ใบงานที่ ๑ เรื่องการอ่านวรรณคดีเรื่องโคลงโลกนิติ
ใบงานที่ ๒ เรื่องโคลงโลกนิติ
ใบงานที่ ๓ เรื่องโคลงโลกนิติ
ใบงานที่ ๔ เรื่องการการวิเคราะห์วรรณคดีเรื่องโคลงโลกนิติ
ใบงานเรื่องการท่องจำ บทอาขยานเรื่องโคลงโลกนิติ
คำอธิบายรายวิชา
รายวิชา ท๒๑๑๐๒ ภาษาไทย ๒ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ภาคเรียนที่ ๒ เวลา ๖๐ ชั่วโมง จำนวน ๑.๕ หน่วยกิต
...........................................................................................................................................................................
ศึกษาหลักการอ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรอง การอ่านจับใจความสำคัญ การเขียน การฟัง การดูและการพูด หลักการใช้ภาษาไทย และการวิเคราะห์คุณค่าและข้อคิดจากวรรณคดี และวรรณกรรม
อ่านออกเสียงบทร้อยกรองประเภทกาพย์ยานี ๑๑ กาพย์ฉบัง ๑๖ กาพย์สุรางคนางค์ ๒๘ และโคลงสี่สุภาพ ท่องจำบทอาขยานและบทร้อยกรองที่มีคุณค่า ระบุเหตุและผลข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน ระบุและอธิบายคำเปรียบเทียบและคำที่มีความหมายในบริบทต่าง ๆ จากการอ่าน ตีความคำยากในเอกสารวิชาการโดยพิจารณาจากบริบท วิเคราะห์คุณค่าที่ได้รับจากการอ่านงานเขียน อย่างหลากหลาย เพื่อนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิต เขียนแสดงความคิดเห็น เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าและโครงงาน เรียงความเชิงพรรณนา จดหมายกิจธุระ พูดรายงานเรื่องหรือประเด็นที่ศึกษาค้นคว้าจากการฟัง การดู และการสนทนา วิเคราะห์ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค วิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างภาษาพูดและภาษาเขียน จำแนกและใช้สำนวนที่เป็นคำพังเพยและสุภาษิต แต่งคำประพันธ์ประเภทกาพย์ยานี ๑๑ สรุปเนื้อหาวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่าน วิเคราะห์และอธิบายคุณค่าวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่านพร้อมยกตัวอย่างประกอบ สรุปความรู้และข้อคิดจากการอ่านไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง
ศึกษาการอ่านตีความ งานเขียนประเภทต่าง ๆ เข้าใจความหมายความคิดสำคัญของเรื่อง ความรู้สึก อารมณ์ น้ำเสียง และเจตนาของผู้เรียน สามารถแปลความมายคำศัพท์ สำนวน ตีความคำยาก โดยพิจารณาจากบริบท จับใจความสำคัญ สรุปความ ตีความเนื้อหา น้ำเสียง เรื่องที่อ่านอย่างมีเหตุผล
โดยใช้กระบวนการอ่าน คิดวิเคราะห์สร้างความรู้และความคิดเพื่อนำไปใช้ตัดสินใจ แก้ปัญหาในการดำเนินชีวิต มีนิสัยรักการอ่าน และมีมารยาทในการใช้ภาษาไทย
เพื่อให้สามารถคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหา คิดริเริ่มสร้างสรรค์ สามารถทำงานเป็นกลุ่ม เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม มีศีลธรรม คุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมจิตสำนึกและความภูมิใจในความเป็นไทย มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์มารยาทไทย เป็นแบบอย่างของความรักชาติ ยึดมั่นในศาสนา และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
ผลการเรียนรู้
1. อธิบายความหมายของการอ่านตีความ
2. แปลความหมายคำศัพท์จากเรื่องที่อ่าน
3. ตีความคำยากจากบริบทเรื่องที่อ่าน
4. จับใจความสำคัญสรุปความเรื่องที่อ่าน
5. ตีความเนื้อหา น้ำเสียง เรื่องที่อ่านอย่างมีเหตุผล
รวม 5 ผลการเรียนรู้
ศึกษาหลักการอ่านออกเสียง บทร้อยกรอง เช่น กลอนบทละคร กลอนนิทาน การอ่าน จับใจความจากสื่อต่าง ๆ เช่น วรรณคดีในบทเรียน เขียนผังความคิดเพื่อแสดงความเข้าใจในบทเรียนต่าง ๆ ที่อ่าน อภิปรายแสดงความคิดเห็นและข้อโต้แย้งเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน อ่านหนังสือ บทความหรือคำประพันธ์อย่างหลากหลายและประเมินคุณค่าหรือแนวคิดที่ได้จากการอ่านเพื่อนำไปใช้แก้ปัญหา ในชีวิตการเขียนบรรยายและพรรณนา การเขียนเรียงความเกี่ยวกับประสบการณ์ การเขียนย่อความจากสื่อต่าง ๆ เช่น นิทาน คำสอน บทความทางวิชาการ บันทึกเหตุการณ์ เรื่องราวในบทเรียน นิทานชาดก การเขียนรายงานจากการศึกษาค้นคว้า การเขียนรายงานโครงงาน การพูดวิเคราะห์ และวิจารณ์จากเรื่องที่ฟังและดูอย่างมีเหตุผล เพื่อนำข้อคิดมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต การพูดรายงานการศึกษาค้นคว้าจากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ การสร้างคำสมาส กลอนสุภาพ คำที่มาจากภาษา ต่างประเทศ การสรุปเนื้อหา การวิเคราะห์คุณค่าและข้อคิด จากการอ่านวรรณคดีและวรรณกรรม ที่อ่านในระดับที่ยากขึ้น บทอาขยานตามที่กำหนด
โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการ กระบวนการสร้างความรู้ กระบวนการคิด กระบวนการปฏิบัติ กระบวนการเรียนรู้ของตนเอง กระบวนการกลุ่ม กระบวนการเรียนภาษา กระบวนการเรียนรู้ความเข้าใจ
เพื่อให้เกิดความรู้
มีมารยาทในการอ่าน การเขียน การฟัง การพูดและการดู มีความสามารถในการสื่อสาร ในการคิดการใช้ทักษะชีวิต ในการใช้เทคโนโลยี
เป็นผู้ใฝ่รู้ใฝ่เรียน มุ่งมั่นในการทำงาน
รักความเป็นไทย มีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่เหมาะสม มีส่วนร่วม ในการอนุรักษ์มารยาทไทย
เป็นแบบอย่างของความรักชาติ ยึดมั่นในศาสนา และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
รหัสตัวชี้วัด
ท ๑.๑ ม ๒/๑, ม ๒/๒, ม ๒/๓, ม ๒/๔, ม ๒/๗, ม ๒/๘
ท ๒.๑ ม ๒/๒, ม ๒/๓, ม ๒/๔, ม ๒/๕, ม ๒/๘
ท ๓.๑ ม ๒/๓, ม ๒/๕, ม ๒/๖
ท ๔.๑ ม ๒/๑, ม ๒/๓, ม ๒/๕
ท ๕.๑ ม ๒/๑, ม ๒/๒, ม ๒/๓, ม ๒/๔, ม ๒/๕
รวมทั้งหมด ๒๒ ตัวชี้วัด
ศึกษาหลักการอ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรอง การอ่านจับใจความสำคัญ การเขียน
การฟัง การดูและการพูด หลักการใช้ภาษาไทย และการวิเคราะห์คุณค่าและข้อคิดจากวรรณคดี และวรรณกรรม อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วประเภทบทบรรยาย อ่านออกเสียงบทร้อยกรองประเภทกลอนสุภาพ กลอนสักวา ท่องจำบทอาขยานและบทร้อยกรองที่มีคุณค่า จับใจความสำคัญจากเรื่องที่อ่าน คัดลายมือตัวบรรจงครึ่งบรรทัดตามรูปแบบการเขียนตัวอักษรไทย เขียนแนะนำตนเอง เขียนแนะนำสถานที่สำคัญ เขียนบนสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เขียนบรรยายประสบการณ์ ย่อความ จดหมายส่วนตัว การเขียนรายงานการศึกษาค้นคว้า พูดสรุปใจความสำคัญจากเรื่องที่ฟังเล่าเรื่องย่อ พูดแสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์จากเรื่องที่ฟังและดู พูดประเมินความน่าเชื่อถือ ของสื่อที่มีเนื้อหาโน้มน้าวใจ ระบุข้อสังเกตและความสมเหตุสมผลของงานเขียนประเภทชักจูงโน้มน้าวใจ อธิบายลักษณะของเสียงในภาษาไทย สร้างคำในภาษาไทย แต่งคำประพันธ์ประเภทกาพย์ยานี ๑๑ สรุปเนื้อหาวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่าน วิเคราะห์และอธิบายคุณค่าวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่านพร้อมยกเหตุผลประกอบ สรุปความรู้และข้อคิดจากการอ่านไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง
โดยใช้กระบวนการอ่าน คิดวิเคราะห์สร้างความรู้และความคิดเพื่อนำไปใช้ตัดสินใจ แก้ปัญหา ใการดำเนินชีวิต ใช้กระบวนการเขียนพัฒนางานเขียน การฟังการดู และการพูด อย่างสมเหตุเป็นผล และมีความสามารถในการสื่อสาร สามารถคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหา คิดริเริ่มสร้างสรรค์ และทำงานเป็นกลุ่ม
เพื่อมีนิสัยรักการอ่าน มีมารยาทในการอ่าน การเขียนการฟัง ดูและพูดการใช้ภาษาไทย มีศีลธรรม คุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมจิตสำนึก เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม และความภูมิใจในความเป็นไทย ยึดมั่น
ในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์มารยาทไทย เป็นแบบอย่างของความรักชาติ ยึดมั่นในศาสนา และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
คำอธิบายรายวิชา
รายวิชา ท ๒๒๑๐๑ ภาษาไทย ๓ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ภาคเรียนที่ ๑ เวลา ๖๐ ชั่วโมง จำนวน ๑.๕ หน่วยกิต
ศึกษาการอ่านออกเสียง
บทร้อยกรอง เช่น กลอนบทละคร กลอนนิทาน การอ่านจับใจความจากสื่อต่าง ๆ เช่น วรรณคดีในบทเรียน
เขียนผังความคิดเพื่อแสดงความเข้าใจในบทเรียนต่าง ๆ ที่อ่าน
อภิปรายแสดงความคิดเห็น และข้อโต้แย้งเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน อ่านหนังสือ บทความ
หรือคำประพันธ์อย่างหลากหลาย และ
ประเมินคุณค่าหรือแนวคิดที่ได้จากการอ่านเพื่อนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตการเขียนบรรยายและพรรณนา
การเขียนเรียงความเกี่ยวกับประสบการณ์ การเขียนย่อความจากสื่อต่าง ๆ เช่น นิทาน
คำสอน บทความทาง วิชาการ บันทึกเหตุการณ์
เรื่องราวในบทเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น นิทานชาดก การเขียนรายงานจาก
การศึกษาค้นคว้า การเขียนรายงานโครงงาน การพูดวิเคราะห์และวิจารณ์จากเรื่องที่ฟังและดูอย่างมีเหตุผลเพื่อนำข้อคิดมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตการพูดรายงานการศึกษาค้นคว้าจากแหล่งเรียนรู้ต่าง
ๆ การสร้าง คำสมาส กลอนสุภาพ คำที่มาจากภาษาต่างประเทศการสรุปเนื้อหา
การวิเคราะห์คุณค่าและข้อคิด จากการ อ่านวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่านในระดับที่ยากขึ้น
บทอาขยานตามที่กำหนด
โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการ กระบวนการสร้างความรู้ กระบวนการคิด กระบวนการ ปฏิบัติ
กระบวนการเรียนรู้ของตนเอง กระบวนการกลุ่ม กระบวนการเรียนภาษา กระบวนการเรียนรู้
ความเข้าใจ
เพื่อให้เกิดความรู้ มีมารยาทในการอ่าน การเขียน
การฟัง การพูด และการดู มีความสามารถในการสื่อสาร
ในการคิดการใช้ทักษะชีวิตในการใช้เทคโนโลยี เป็นผู้ใฝ่รู้ใฝ่เรียน มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทย มีคุณธรรม
จริยธรรมและค่านิยมที่เหมาะสม
มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์มารยาทไทย เป็นแบบอย่างของความรักชาติ
ยึดมั่นในศาสนา และเทิดทูลสถาบันพระมหากษัตริย์
รหัสตัวชี้วัด
ท. ๑.๑ ม. ๒/๑ ม. ๒/๒ ม. ๒/๓ ม. ๒/๔ ม. ๒/๗ ม. ๒/๘
ท. ๒.๑ ม. ๒/๒ ม. ๒/๓ ม. ๒/๔ ม. ๒/๕ ม. ๒/๘
ท. ๓.๑ ม. ๒/๓ ม. ๒/๕ ม. ๒/๖
ท. ๔.๑ ม. ๒/๑ ม. ๒/๓ ม. ๒/๕
ท. ๕.๑ ม. ๒/๑ ม. ๒/๒ ม. ๒/๓ ม. ๒/๔ ม. ๒/๕
รวมทั้งหมด ๒๒ ตัวชี้วัด
คำอธิบายรายวิชาพื้นฐาน
ท23101 ภาษาไทย 5
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1
เวลา 60 ชั่วโมง จำนวน 1.5 หน่วย
รหัสตัวชี้วัด
ท 1.1 ม.3/1,ม.3/2,ม.3/3,ม.3/4,ม.3/7,ม.3/8,ม.3/9,ม.3/10
ท 2.1 ม.3/1,ม.3/2,ม.3/3,ม.3/4,ม.3/5,ม.3/6,ม.3/9,ม.3/10
ท 3.1 ม.3/1,ม.3/2,ม.3/3,ม.3/4,ม.3/5,ม.3/6
ท 4.1 ม.3/3,ม.3/4,ม.3/5
ท 5.1 ม.3/1,ม.3/2,ม.3/3,ม.3/4
รวมทั้งหมด 29 ตัวชี้วัด
คำอธิบายรายวิชาพื้นฐาน
ภาษาไทย 5 ท23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 เวลา 60 ชั่วโมง จำนวน 1.5 หน่วยกิต
....................................................................................................................................................................................................
รหัสตัวชี้วัด
ท 1.1 ม.3/1,ม.3/2,ม.3/3,ม.3/4,ม.3/7,ม.3/8,ม.3/9,ม.3/10
ท 2.1 ม.3/1,ม.3/2,ม.3/3,ม.3/4,ม.3/5,ม.3/6,ม.3/9,ม.3/10
ท 3.1 ม.3/1,ม.3/2,ม.3/3,ม.3/4,ม.3/5,ม.3/6
ท 4.1 ม.3/3,ม.3/4,ม.3/5
ท 5.1 ม.3/1,ม.3/2,ม.3/3,ม.3/4
รวมทั้งหมด 29 ตัวชี้วัด
รหัสตัวชี้วัด
ท 1.1 ม.3/1,ม.3/2,ม.3/3,ม.3/4,ม.3/7,ม.3/8,ม.3/9,ม.3/10
ท 2.1 ม.3/1,ม.3/2,ม.3/3,ม.3/4,ม.3/5,ม.3/6,ม.3/9,ม.3/10
ท 3.1 ม.3/1,ม.3/2,ม.3/3,ม.3/4,ม.3/5,ม.3/6
ท 4.1 ม.3/3,ม.3/4,ม.3/5
ท 5.1 ม.3/1,ม.3/2,ม.3/3,ม.3/4
รวมทั้งหมด 29 ตัวชี้วัด