18 Courses
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (Mathematics)
คำอธิบายรายวิชาเพิ่มเติม
ค23202 ระบบสมการและพาราโบลา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 เวลา 40 ชั่วโมง จำนวน 1 หน่วยกิต
ศึกษา อธิบาย การบวก ลบ คูณ หาร ใช้ความรู้หาคำตอบและแก้โจทย์ปัญหาในเนื้อหาของสาระดังนี้
ระบบสมการ ระบบสมการสองตัวแปรที่ประกอบด้วยสมการเชิงเส้นและสมการดีกรีสอง ระบบสมการที่ประกอบด้วยสมการดีกรีสองทั้งสองสมการ
เศษส่วนของพหุนาม การดำเนินการของเศษส่วนของพหุนาม การแก้สมการเศษส่วนของพหุนาม โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับเศษส่วนของพหุนาม
วงกลม ส่วนประกอบของวงกลม มุมที่จุดศูนย์กลางและมุมในส่วนโค้งของวงกลม คอร์ด เส้นสัมผัสวงกลม การใช้สมบัติเกี่ยวกับวงกลมในการให้เหตุผลและแก้ปัญหา
พาราโบลา สมการพาราโบลา พาราโบลาที่กำหนดด้วยสมการ y = ax2 เมื่อ a ¹ 0 พาราโบลาที่กำหนดด้วยสมการ y = ax2+ k เมื่อ a ¹ 0 พาราโบลาที่กำหนดด้วยสมการ
y = a(x – h )2+ k เมื่อ a ¹ 0 และพาราโบลาที่กำหนดด้วยสมการ y = ax2+ bx + c เมื่อ a ¹ 0 และนำความรู้เกี่ยวกับฟังก์ชันกำลังสองไปใช้ในการแก้ปัญหา
เพื่อให้การสื่อสาร อุปกรณ์ เทคโนโลยี และแหล่งข้อมูล นำประสบการณ์ ตลอดจนทักษะและกระบวนการที่ได้ ไปใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ และใช้ในชีวิตประจำวันอย่างสร้างสรรค์ รวมทั้ง เห็นคุณค่าและเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ สามารถทำงานอย่างเป็นระบบ มีความรอบคอบและ มีวิจารณญาณ
การวัดการประเมินผล ใช้วิธีที่หลากหลายตามสภาพความเป็นจริงให้สอดคล้องกับเนื้อหา และทักษะที่ต้องการวัด
ผลการเรียนรู้
1. อธิบายความหมายของระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปรและสมการดีกรีสอง
2. แก้ระบบสมการที่ประกอบไปด้วยสมการเชิงเส้นสองตัวแปรและสมการดีกรีสองที่กำหนดให้ได้ โดยใช้สมบัติของกาเท่ากัน
3. บวก ลบ คูณ และหารเศษส่วนของพหุนามที่กำหนดให้
4. หาคำตอบของสมการเศษส่วนของพหุนาม
5. แก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับเศษส่วนของพหุนาม
6. อธิบายส่วนประกอบต่าง ๆ ของวงกลม
7. ใช้สมบัติเกี่ยวกับวงกลมในการให้เหตุผลและแก้ปัญหาที่กำหนดให้
8. อธิบายลักษณะของฟังก์ชันกำลังสองหรือสมการพาราโบลา
9. เขียนกราฟของฟังก์ชันกำลังสอง
10.บอกจุดสูงสุดหรือจุดต่ำสุด แกนสมมาตร สมการแกนสมมาตร ค่าสูงสุดหรือค่าต่ำสุดของ y ของสมการ y = ax2, y = ax2+ k, y = ax2+ bx + c, y = a(x – h )2, y = a(x – h )2+ k เมื่อ a ¹ 0 ได้
11.ใช้ความรู้เกี่ยวกับฟังก์ชันกำลังสองไปใช้ในการแก้ปัญหา
รวมทั้งหมด 11 ผลการเรียนรู้
คำอธิบายรายวิชาเพิ่มเติม
ค23202 ระบบสมการและพาราโบลา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 เวลา 40 ชั่วโมง จำนวน 1 หน่วยกิต
ศึกษา อธิบาย การบวก ลบ คูณ หาร ใช้ความรู้หาคำตอบและแก้โจทย์ปัญหาในเนื้อหาของสาระดังนี้
ระบบสมการ ระบบสมการสองตัวแปรที่ประกอบด้วยสมการเชิงเส้นและสมการดีกรีสอง ระบบสมการที่ประกอบด้วยสมการดีกรีสองทั้งสองสมการ
เศษส่วนของพหุนาม การดำเนินการของเศษส่วนของพหุนาม การแก้สมการเศษส่วนของพหุนาม โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับเศษส่วนของพหุนาม
วงกลม ส่วนประกอบของวงกลม มุมที่จุดศูนย์กลางและมุมในส่วนโค้งของวงกลม คอร์ด เส้นสัมผัสวงกลม การใช้สมบัติเกี่ยวกับวงกลมในการให้เหตุผลและแก้ปัญหา
พาราโบลา สมการพาราโบลา พาราโบลาที่กำหนดด้วยสมการ y = ax2 เมื่อ a ¹ 0 พาราโบลาที่กำหนดด้วยสมการ y = ax2+ k เมื่อ a ¹ 0 พาราโบลาที่กำหนดด้วยสมการ
y = a(x – h )2+ k เมื่อ a ¹ 0 และพาราโบลาที่กำหนดด้วยสมการ y = ax2+ bx + c เมื่อ a ¹ 0 และนำความรู้เกี่ยวกับฟังก์ชันกำลังสองไปใช้ในการแก้ปัญหา
เพื่อให้การสื่อสาร อุปกรณ์ เทคโนโลยี และแหล่งข้อมูล นำประสบการณ์ ตลอดจนทักษะและกระบวนการที่ได้ ไปใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ และใช้ในชีวิตประจำวันอย่างสร้างสรรค์ รวมทั้ง เห็นคุณค่าและเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ สามารถทำงานอย่างเป็นระบบ มีความรอบคอบและ มีวิจารณญาณ
การวัดการประเมินผล ใช้วิธีที่หลากหลายตามสภาพความเป็นจริงให้สอดคล้องกับเนื้อหา และทักษะที่ต้องการวัด
ผลการเรียนรู้
1. อธิบายความหมายของระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปรและสมการดีกรีสอง
2. แก้ระบบสมการที่ประกอบไปด้วยสมการเชิงเส้นสองตัวแปรและสมการดีกรีสองที่กำหนดให้ได้ โดยใช้สมบัติของกาเท่ากัน
3. บวก ลบ คูณ และหารเศษส่วนของพหุนามที่กำหนดให้
4. หาคำตอบของสมการเศษส่วนของพหุนาม
5. แก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับเศษส่วนของพหุนาม
6. อธิบายส่วนประกอบต่าง ๆ ของวงกลม
7. ใช้สมบัติเกี่ยวกับวงกลมในการให้เหตุผลและแก้ปัญหาที่กำหนดให้
8. อธิบายลักษณะของฟังก์ชันกำลังสองหรือสมการพาราโบลา
9. เขียนกราฟของฟังก์ชันกำลังสอง
10.บอกจุดสูงสุดหรือจุดต่ำสุด แกนสมมาตร สมการแกนสมมาตร ค่าสูงสุดหรือค่าต่ำสุดของ y ของสมการ y = ax2, y = ax2+ k, y = ax2+ bx + c, y = a(x – h )2, y = a(x – h )2+ k เมื่อ a ¹ 0 ได้
11.ใช้ความรู้เกี่ยวกับฟังก์ชันกำลังสองไปใช้ในการแก้ปัญหา
รวมทั้งหมด 11 ผลการเรียนรู้
ศึกษาการอ่านและเขียนระบบเลขโรมัน ระบบตัวเลขฐานต่างๆ การหาตัวหารร่วมมาก ตัวคูณร่วมน้อย และเขียนวิธีการสร้างแบ่งส่วนของเส้นตรง การสร้างมุม การสร้างรูปที่กำหนดให้ โดยมีการเปลี่ยนตัวเลขระบบฐานต่างๆทั้งใช้ขั้นตอนหาค่า และความสัมพันธ์การหาค่าตัวหารร่วมมาก ตัวคูณร่วมน้อยได้ถูกต้อง สร้างมุม สร้างรูปที่กำหนดให้
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (Mathematics)
ค21102 คณิตศาสตร์ 2
คำอธิบายรายวิชา
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว การเตรียมความพร้อมก่อนรู้จักสมการ สมการและคำตอบของสมการ การแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว โจทย์ปัญหาเกี่ยวสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
อัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ อัตราส่วน สัดส่วน ร้อยละ บทประยุกต์
กราฟและความสัมพันธ์เชิงเส้น คู่อันดับและกราฟของคู่อันดับ กราฟและการนำไปใช้
ความสัมพันธ์เชิงเส้น
สถิติ (1) คำถามทางสถิติ การเก็บรวบรวมข้อมูล การนำเสนอข้อมูลและการแปลความหมายข้อมูล
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (Mathematics)
ค21101 คณิตศาสตร์ 1
ศึกษาจำนวนเต็ม การเปรียบเทียบจำนวนเต็ม ค่าสัมบูรณ์ จำนวนตรงข้าม การบวก ลบ คูณ หารจำนวนเต็ม สมบัติของจำนวนเต็ม การนำความรู้เกี่ยวกับจำนวนเต็มไปใช้ในชีวิตจริง รูปเรขาคณิตพื้นฐาน การสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิต การสร้างรูปเรขาคณิต การเขียนเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวก การคูณและการหารเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวก การเขียนจำนวนในรูปสัญกรณ์วิทยาศาสตร์ การนำความรู้เกี่ยวกับเลขยกกำลังไปใช้ในชีวิตจริง เศษส่วน การเปรียบเทียบเศษส่วน การบวก ลบ คูณ หาร เศษส่วน และนำไปใช้ในชีวิตจริง ทศนิยม ค่าประจำหลักทศนิยม การเปรียบเทียบทศนิยม การบวก ลบ คูณ หารทศนิยม ความสัมพันธ์ของเศษส่วนและทศนิยม หน้าตัดของรูปเรขาคณิตสามมิติ ภาพด้านหน้า ภาพด้านข้าง และภาพด้านบนของรูปเรขาคณิตสามมิติ
ศึกษา ฝึกทักษะการคิดคำนวณ ทักษะการคิดวิเคราะห์
ฝึกการให้เหตุผลในการแก้ปัญหา
ฝึกการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง ค้นคว้า วิพากษ์ สังเคราะห์ เขียนสรุปรายงาน และสร้างนวัตกรรม
ในสาระ
ที่เกี่ยวกับ ทฤษฎีบทพีทาโกรัส จำนวนจริง พหุนาม
เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน
ให้มีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถนำความรู้นั้นไปประยุกต์ใช้ได้
ในเนื้อหาเรื่อง สถิติ ความเท่ากันทุกประการ เส้นขนาน การให้เหตุผลทางเรขาคณิต การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (Mathematics)
Inequalities
Real numbers
Prisms and Cylinders
Geometric Transformations
Exponents
Polynomials