Global searching is not enabled.
Skip to main content

18 Courses

ระบบสมการและพาราโบลา copy 1
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (Mathematics)
Preview Course

กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (Mathematics)

ระบบสมการและพาราโบลา copy 1

คำอธิบายรายวิชาเพิ่มเติม

23202 ระบบสมการและพาราโบลา                                         กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  ภาคเรียนที่ 2                                  เวลา  40  ชั่วโมง  จำนวน  1  หน่วยกิต       

          ศึกษา อธิบาย การบวก ลบ คูณ หาร ใช้ความรู้หาคำตอบและแก้โจทย์ปัญหาในเนื้อหาของสาระดังนี้

ระบบสมการ  ระบบสมการสองตัวแปรที่ประกอบด้วยสมการเชิงเส้นและสมการดีกรีสอง            ระบบสมการที่ประกอบด้วยสมการดีกรีสองทั้งสองสมการ

          เศษส่วนของพหุนาม  การดำเนินการของเศษส่วนของพหุนาม  การแก้สมการเศษส่วนของพหุนาม  โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับเศษส่วนของพหุนาม

          วงกลม ส่วนประกอบของวงกลม มุมที่จุดศูนย์กลางและมุมในส่วนโค้งของวงกลม คอร์ด              เส้นสัมผัสวงกลม การใช้สมบัติเกี่ยวกับวงกลมในการให้เหตุผลและแก้ปัญหา

               พาราโบลา สมการพาราโบลา พาราโบลาที่กำหนดด้วยสมการ y = ax2 เมื่อ a ¹ 0  พาราโบลาที่กำหนดด้วยสมการ y = ax2+ k เมื่อ a ¹ 0 พาราโบลาที่กำหนดด้วยสมการ

y = a(x – h )2+ k  เมื่อ a ¹ 0 และพาราโบลาที่กำหนดด้วยสมการ y = ax2+ bx + c  เมื่อ a ¹ 0 และนำความรู้เกี่ยวกับฟังก์ชันกำลังสองไปใช้ในการแก้ปัญหา

          เพื่อให้การสื่อสาร อุปกรณ์ เทคโนโลยี และแหล่งข้อมูล นำประสบการณ์ ตลอดจนทักษะและกระบวนการที่ได้ ไปใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ และใช้ในชีวิตประจำวันอย่างสร้างสรรค์ รวมทั้ง เห็นคุณค่าและเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ สามารถทำงานอย่างเป็นระบบ มีความรอบคอบและ        มีวิจารณญาณ

          การวัดการประเมินผล ใช้วิธีที่หลากหลายตามสภาพความเป็นจริงให้สอดคล้องกับเนื้อหา  และทักษะที่ต้องการวัด

ผลการเรียนรู้

1.    อธิบายความหมายของระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปรและสมการดีกรีสอง

2.    แก้ระบบสมการที่ประกอบไปด้วยสมการเชิงเส้นสองตัวแปรและสมการดีกรีสองที่กำหนดให้ได้ โดยใช้สมบัติของกาเท่ากัน

3.    บวก ลบ คูณ และหารเศษส่วนของพหุนามที่กำหนดให้

4.    หาคำตอบของสมการเศษส่วนของพหุนาม

5.    แก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับเศษส่วนของพหุนาม

6.    อธิบายส่วนประกอบต่าง ๆ ของวงกลม

7.    ใช้สมบัติเกี่ยวกับวงกลมในการให้เหตุผลและแก้ปัญหาที่กำหนดให้

8.    อธิบายลักษณะของฟังก์ชันกำลังสองหรือสมการพาราโบลา

9.    เขียนกราฟของฟังก์ชันกำลังสอง

10.บอกจุดสูงสุดหรือจุดต่ำสุด แกนสมมาตร สมการแกนสมมาตร ค่าสูงสุดหรือค่าต่ำสุดของ y ของสมการ y = ax2, y = ax2+ k, y = ax2+ bx + c, y = a(x – h )2, y = a(x – h )2+ k        เมื่อ a ¹ 0 ได้

11.ใช้ความรู้เกี่ยวกับฟังก์ชันกำลังสองไปใช้ในการแก้ปัญหา

รวมทั้งหมด  11  ผลการเรียนรู้


ระบบสมการและพาราโบลา
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (Mathematics)
Preview Course

Teacher: ครูมณีอักษร อุสาห์

ระบบสมการและพาราโบลา

คำอธิบายรายวิชาเพิ่มเติม

23202 ระบบสมการและพาราโบลา                                         กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  ภาคเรียนที่ 2                                  เวลา  40  ชั่วโมง  จำนวน  1  หน่วยกิต       

          ศึกษา อธิบาย การบวก ลบ คูณ หาร ใช้ความรู้หาคำตอบและแก้โจทย์ปัญหาในเนื้อหาของสาระดังนี้

ระบบสมการ  ระบบสมการสองตัวแปรที่ประกอบด้วยสมการเชิงเส้นและสมการดีกรีสอง            ระบบสมการที่ประกอบด้วยสมการดีกรีสองทั้งสองสมการ

          เศษส่วนของพหุนาม  การดำเนินการของเศษส่วนของพหุนาม  การแก้สมการเศษส่วนของพหุนาม  โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับเศษส่วนของพหุนาม

          วงกลม ส่วนประกอบของวงกลม มุมที่จุดศูนย์กลางและมุมในส่วนโค้งของวงกลม คอร์ด              เส้นสัมผัสวงกลม การใช้สมบัติเกี่ยวกับวงกลมในการให้เหตุผลและแก้ปัญหา

               พาราโบลา สมการพาราโบลา พาราโบลาที่กำหนดด้วยสมการ y = ax2 เมื่อ a ¹ 0  พาราโบลาที่กำหนดด้วยสมการ y = ax2+ k เมื่อ a ¹ 0 พาราโบลาที่กำหนดด้วยสมการ

y = a(x – h )2+ k  เมื่อ a ¹ 0 และพาราโบลาที่กำหนดด้วยสมการ y = ax2+ bx + c  เมื่อ a ¹ 0 และนำความรู้เกี่ยวกับฟังก์ชันกำลังสองไปใช้ในการแก้ปัญหา

          เพื่อให้การสื่อสาร อุปกรณ์ เทคโนโลยี และแหล่งข้อมูล นำประสบการณ์ ตลอดจนทักษะและกระบวนการที่ได้ ไปใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ และใช้ในชีวิตประจำวันอย่างสร้างสรรค์ รวมทั้ง เห็นคุณค่าและเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ สามารถทำงานอย่างเป็นระบบ มีความรอบคอบและ        มีวิจารณญาณ

          การวัดการประเมินผล ใช้วิธีที่หลากหลายตามสภาพความเป็นจริงให้สอดคล้องกับเนื้อหา  และทักษะที่ต้องการวัด

ผลการเรียนรู้

1.    อธิบายความหมายของระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปรและสมการดีกรีสอง

2.    แก้ระบบสมการที่ประกอบไปด้วยสมการเชิงเส้นสองตัวแปรและสมการดีกรีสองที่กำหนดให้ได้ โดยใช้สมบัติของกาเท่ากัน

3.    บวก ลบ คูณ และหารเศษส่วนของพหุนามที่กำหนดให้

4.    หาคำตอบของสมการเศษส่วนของพหุนาม

5.    แก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับเศษส่วนของพหุนาม

6.    อธิบายส่วนประกอบต่าง ๆ ของวงกลม

7.    ใช้สมบัติเกี่ยวกับวงกลมในการให้เหตุผลและแก้ปัญหาที่กำหนดให้

8.    อธิบายลักษณะของฟังก์ชันกำลังสองหรือสมการพาราโบลา

9.    เขียนกราฟของฟังก์ชันกำลังสอง

10.บอกจุดสูงสุดหรือจุดต่ำสุด แกนสมมาตร สมการแกนสมมาตร ค่าสูงสุดหรือค่าต่ำสุดของ y ของสมการ y = ax2, y = ax2+ k, y = ax2+ bx + c, y = a(x – h )2, y = a(x – h )2+ k        เมื่อ a ¹ 0 ได้

11.ใช้ความรู้เกี่ยวกับฟังก์ชันกำลังสองไปใช้ในการแก้ปัญหา

รวมทั้งหมด  11  ผลการเรียนรู้


ค23102 คณิตศาสตร์ 6
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (Mathematics)
Preview Course

กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (Mathematics)

ค22201 เลขยกกำลังและการแปรผัน (ครูสมชาย)

ชีวิตติดคำนวณ

ค22101 คณิตศาสตร์ (ครูชูศรี)
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (Mathematics)
Preview Course

Teacher: ครูชูศรี จันทร์อ่ำ

ค22101 คณิตศาสตร์ (ครูชูศรี)

คำอธิบายรายวิชา ค22101ชั้นมัธยมศึกษาปีื 2


ค21201 จำนวนและการสร้าง (ครูชนิดา)
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (Mathematics)
Preview Course

Teacher: ครูชนิดา จันทร์กำจร

ค21201 จำนวนและการสร้าง (ครูชนิดา)

           ศึกษาการอ่านและเขียนระบบเลขโรมัน ระบบตัวเลขฐานต่างๆ การหาตัวหารร่วมมาก ตัวคูณร่วมน้อย และเขียนวิธีการสร้างแบ่งส่วนของเส้นตรง
การสร้างมุม การสร้างรูปที่กำหนดให้ โดยมีการเปลี่ยนตัวเลขระบบฐานต่างๆทั้งใช้ขั้นตอนหาค่า และความสัมพันธ์การหาค่าตัวหารร่วมมาก
ตัวคูณร่วมน้อยได้ถูกต้อง สร้างมุม สร้างรูปที่กำหนดให้ 

กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (Mathematics)

ค21102 คณิตศาสตร์ 2

ค21102 คณิตศาสตร์ 2

คำอธิบายรายวิชา

          สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว การเตรียมความพร้อมก่อนรู้จักสมการ สมการและคำตอบของสมการ การแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว โจทย์ปัญหาเกี่ยวสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว

          อัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ  อัตราส่วน สัดส่วน ร้อยละ บทประยุกต์

          กราฟและความสัมพันธ์เชิงเส้น คู่อันดับและกราฟของคู่อันดับ กราฟและการนำไปใช้

ความสัมพันธ์เชิงเส้น

          สถิติ (1)  คำถามทางสถิติ การเก็บรวบรวมข้อมูล การนำเสนอข้อมูลและการแปลความหมายข้อมูล


ค21101 คณิตศาสตร์ 1 (ครูมณฑิดา  ปัญญาดี)
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (Mathematics)
Preview Course

กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (Mathematics)

ค21101 คณิตศาสตร์ 1 (ครูมณฑิดา ปัญญาดี)

ค21101 คณิตศาสตร์ 1

           ศึกษาจำนวนเต็ม การเปรียบเทียบจำนวนเต็ม ค่าสัมบูรณ์ จำนวนตรงข้าม การบวก ลบ คูณ หารจำนวนเต็ม สมบัติของจำนวนเต็ม การนำความรู้เกี่ยวกับจำนวนเต็มไปใช้ในชีวิตจริง รูปเรขาคณิตพื้นฐาน การสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิต  การสร้างรูปเรขาคณิต การเขียนเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวก การคูณและการหารเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวก การเขียนจำนวนในรูปสัญกรณ์วิทยาศาสตร์ การนำความรู้เกี่ยวกับเลขยกกำลังไปใช้ในชีวิตจริง เศษส่วน การเปรียบเทียบเศษส่วน การบวก ลบ คูณ หาร เศษส่วน และนำไปใช้ในชีวิตจริง ทศนิยม ค่าประจำหลักทศนิยม การเปรียบเทียบทศนิยม การบวก ลบ คูณ หารทศนิยม ความสัมพันธ์ของเศษส่วนและทศนิยม  หน้าตัดของรูปเรขาคณิตสามมิติ ภาพด้านหน้า ภาพด้านข้าง และภาพด้านบนของรูปเรขาคณิตสามมิติ

          


ค23101คณิตศาสตร์5 (ครูนริศ)
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (Mathematics)
Preview Course
ค23201สมการกำลังสองและเลขยกกำลัง (ครูมณีอักษร )
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (Mathematics)
Preview Course
ค23101 คณิตศาสตร์ 5 ครูกัณทิมา
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (Mathematics)
Preview Course
ค22101 คณิตศาสตร์3 (ครูเฟยาริน)
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (Mathematics)
Preview Course

Teacher: ครูเฟยาริน ด่านล้ำเลิศ

ค22101 คณิตศาสตร์3 (ครูเฟยาริน)

ศึกษา ฝึกทักษะการคิดคำนวณ ทักษะการคิดวิเคราะห์ ฝึกการให้เหตุผลในการแก้ปัญหา
ฝึกการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง ค้นคว้า วิพากษ์ สังเคราะห์ เขียนสรุปรายงาน และสร้างนวัตกรรม ในสาระ
ที่เกี่ยวกับ ทฤษฎีบทพีทาโกรัส จำนวนจริง พหุนาม 


ค22102 คณิตศาสตร์4 (ครูเฟยาริน)
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (Mathematics)
Preview Course

Teacher: ครูเฟยาริน ด่านล้ำเลิศ

ค22102 คณิตศาสตร์4 (ครูเฟยาริน)

เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน ให้มีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถนำความรู้นั้นไปประยุกต์ใช้ได้
ในเนื้อหาเรื่อง 
สถิติ ความเท่ากันทุกประการ เส้นขนาน การให้เหตุผลทางเรขาคณิต การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง 


กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (Mathematics)

M3/1 Mathematics 5

M.3/1

กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (Mathematics)

M2/1 Mathematics 3 (T. Fred)

Inequalities

Real numbers

Prisms and Cylinders

Geometric Transformations

Exponents

Polynomials